09/03/2022 by VNPT-BHXH

Bộ Y tế đề xuất công nhận 7 loại giấy tờ cho phép F0 điều trị tại nhà hưởng chế độ BHXH

Gần 1 triệu F0 điều trị tại nhà

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 4.582.058 ca mắc COVID-19, đứng thứ 21/225 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 137/225 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 46.385 ca nhiễm).

Theo thống kê sơ bộ của Bộ Y tế, tính đến 1/3/2022, cả nước có khoảng 920.000 F0 điều trị tại nhà và có nhu cầu cấp giấy chứng nhận mắc COVID-19 để hưởng chế độ, trong đó có chế độ nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội.

Cần cắt giảm bớt thủ tục hành chính

Theo Bộ Y tế, hiện nay, do số lượng người dân mắc COVID-19 có nhu cầu đến Trạm y tế xin giấy chứng nhận mắc COVID-19 rất lớn dẫn đến hệ thống y tế cơ sở ở nhiều nơi đang bị quá tải, các nhân viên y tế đang phải làm việc với cường độ rất cao nhưng vẫn không thể đáp ứng yêu cầu.

Tại Hà Nội, nhiều người đang là F0 nhưng vẫn tự mình đến Trạm y tế để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận, do đó nguy cơ gây lây lan bệnh dịch bệnh. Đây là vấn đề đã được nhiều địa phương phản ánh đến Bộ Y tế đề nghị cần có hướng dẫn để giảm bớt thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động mắc COVID-19.

Bộ Y tế đề xuất công nhận 7 loại giấy tờ

Để bảo đảm quyền lợi cho NLĐ, giảm thủ tục hành chính, giải quyết kịp thời chế độ BHXH cho NLĐ, nhưng vẫn đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật và phù hợp với bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, Bộ Y tế đề xuất Chính phủ ban hành Nghị quyết công nhận 7 loại giấy tờ có giá trị như Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, để BHXH căn cứ làm hồ sơ xét hưởng chế độ ốm đau đối với NLĐ bị mắc Covid-19.

Các giấy tờ này gồm:

  1. Quyết định cách ly tại nhà do chính quyền địa phương cấp;
  2. Giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly do chính quyền địa phương cấp; 
  3. Giấy xét nghiệm (test nhanh hoặc PCR) có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 do các cơ sở y tế có thẩm quyền cấp;
  4. Giấy xác nhận bị mắc Covid-19 của Trạm Y tế cấp xã, Trạm Y tế lưu động, y tế cơ quan/DN và tương đương cấp;
  5. Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do Trạm Y tế xã, Trạm Y tế lưu động cấp nhưng cấp lùi lại thời gian trước đó NLĐ đã nghỉ việc để điều trị Covid-19 tại nhà;
  6. Quyết định phê duyệt danh sách hoàn thành cách ly y tế tập trung;
  7. Phiếu xác nhận đã điều trị Covid-19 của các BV dã chiến.

Nguồn: Tạp chí BHXH Việt Nam