09/11/2018 by VNPT-BHXH

Thêm nhiều quyền lợi BHYT từ 1/12/2018

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/12/2018. Theo đó, có 5 trường hợp được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh.

Quyền lợi của người bệnh được nới rất rộng, như sẽ vẫn được thanh toán BHYT nếu nơi điều trị gửi mẫu xét nghiệm đến nơi khác, nếu được chuyển điều trị trái tuyến, hay trong trường hợp thẻ BHYT hết hạn khi đang điều trị dở.

Nghị định 146 đồng thời bổ sung nhiều nhóm đối tượng được hỗ trợ tham gia BHYT; nhóm tham gia BHYT theo hình thức hộ gia đình; nhóm do người sử dụng lao động đóng BHYT. Các quy định này đảm bảo tính công bằng trong việc thực hiện chế độ chính sách ưu đãi xã hội, không bỏ sót đối tượng tham gia BHYT, góp phần tăng nhanh tỷ lệ bao phủ BHYT.

Trả lời câu hỏi của bạn đọc Nguyễn Khánh Hưng  về những quyền lợi cụ thể của bệnh nhân BHYT kể từ khi Nghị định 146 có hiệu lực, ông Lê Văn Khảm cho biết người tham gia BHYT sẽ được hưởng rất nhiều quyền lợi như: Người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng được ngân sách NN đóng BHYT và được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi. Trường hợp người đi khám chữa bệnh không đúng thủ tục, khám chữa bệnh tại cơ sở không ký hợp đồng BHYT được thanh toán trực tiếp từ cơ quan BHXH với mức hưởng tại các cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện và tương đương là không quá 0,15 lần mức lương cơ sở đối với khám chữa bệnh ngoại trú và không quá 0,5 lần khi khám chữa bệnh nội trú; đối với tuyến tỉnh và tương đương tối đa không quá 1 lần mức lương cơ sở đối với điều trị nội trú; tại tuyến trung ương không quá 2,5 lần mức lương cơ sở đối với khám chữa bệnh nội trú. Trường hợp đi khám chữa bệnh không đúng tuyến, sau đó được cơ sở khác thì được quỹ bảo hiểm thanh toán như đi khám chữa bệnh trái tuyến. Trừ trường hợp cấp cứu hoặc tình trạng bệnh vượt quá khả năng chuyên môn của cơ sở.  Trường hợp đang điều trị nội trú thẻ hết hạn sử dụng thì được thanh toán chi phí khám chữa bệnh tối đa không quá 15 ngày kể từ ngày thẻ hết hạn sử dụng. Trường hợp người bệnh được cơ sở y tế tuyến trên chẩn đoán chỉ định điều trị và chuyển về trạm y tế xã để quản lý theo dõi cấp phát thuốc cũng được hưởng quyền lợi theo quy định.

Giải pháp để người dân tăng cường niềm tin vào y tế xã, ông Lê Văn Khảm cho biết: Theo nghị định 146 không thực hiện việc áp dụng tỷ lệ quỹ được sử dụng tại các trạm y tế xã. Các trạm y tế xã thực hiện khám chữa bệnh theo phạm vi chuyên môn quy định, quỹ BHYT thanh toán theo chi phí thực tế sau khi được cơ quan BHXH giám định. Với quy định này quyền lợi của người bệnh tại trạm y tế xã và hoạt động chuyên môn của trạm y tế xã được đảm bảo và góp phần nâng cao chất lượng, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. 

Trả lời câu hỏi của bạn đọc Mai Lan về BHYT hộ gia đình có thay đổi gì so với quy định trước đây toàn bộ thành viên gia đình buộc phải tham gia BHYT cùng một thời điểm, ông Lê Văn Khảm cho biết: Nghị định 146 không quy định tất cả các thành viên phải tham gia BHYT cùng lúc mà chỉ quy định thành viên hộ gia đình tham gia BHYT trong cùng năm tài chính được giảm trừ mức đóng từ thành viên thứ 2 trở đi. Nghị định có bổ sung một số đối tượng tham gia BHYT như: Dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong, nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú, thân nhân của công nhân viên chức quốc phòng, thân nhân của công nhân viên chức công an, chức sắc chức việc, nhà tu hành, người sinh sống trong cơ sở bảo trợ xã hội.

Trả lời câu hỏi của bạn đọc về liên thông xét nghiệm, ông Nguyễn Tất Thao cho biết: Theo quy định tại Khoản 6, Điều 27 của Nghị định số 146/NĐ-CP, trường hợp cơ sở KCB không thực hiện được xét nghiệm cận lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng và phải chuyển người bệnh hoặc mẫu bệnh phẩm đến cơ sở KCB BHYT khác hoặc cơ sở được cấp có thẩm quyền phê duyệt đủ điều kiện để thực hiện các dịch vụ đó, thì vẫn được quỹ BHYT thanh toán chi phí thực hiện dịch vụ trong phạm vi được hưởng và mức hưởng theo quy định cho cơ sở KCB nơi chuyển người bệnh, mẫu bệnh phẩm. Cơ sở KCB chuyển người bệnh hoặc mẫu bệnh phẩm có trách nhiệm thanh toán chi phí cho cơ sở KCB hoặc đơn vị thực hiện dịch vụ, sau đó tổng hợp vào chi phí KCB của người bệnh để thanh toán với cơ quan BHXH.

Nghị định cũng quy định rõ Bộ trưởng Bộ Y tế quy định nguyên tắc, danh mục xét nghiệm cận lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng được chuyển đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc đơn vị thực hiện dịch vụ.

Về quy định tham gia BHYT 5 năm liên tục có gì khác gì so với trước, ông Nguyễn Tất Thao nhấn mạnh: Thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục là thời gian sử dụng ghi trên thẻ BHYT lần sau nối tiếp lần trước có đủ 5 năm, trường hợp gián đoạn tối đa không quá 3 tháng, trừ một số trường hợp cụ thể quy định tại khoản 5 điều 12 nghị định số 146/2018/NĐ-CP. Quy định này không khác so với quy định cũ tại luật BHYT.

Trả lời bạn đọc Hải Nam về thủ tục khám chữa bệnh BHYT , ông Nguyễn Tất Thao cho biết: Thủ tục khám chữa bệnh BHYT được quy định tại điều 15 nghị định số 146/2018/NĐ-CP và cơ quan BHXH không quy định thêm các thủ tục khám chữa bệnh BHYT nào khác).

Trả lời thắc mắc của bạn đọc Hữu Văn Chinh về có thay đổi gì liên quan quyền lợi bệnh nhân BHYT khi đi KCB tại cơ sở không ký hợp đồng KCB BHYT, hoặc KCB không đúng thủ tục, ông Nguyễn Tất Thao cho biết: Người có thẻ BHYT đi KCB tại các cơ sở KCB tuyến huyện không ký KCB BHYT hoặc điều trị nội trú tại các cơ sở KCB tuyến tỉnh, tuyến TW không ký hợp đồng KCB BHYT hoặc tại cơ sở đăng ký KCB ban đầu nhưng không xuất trình thẻ BHYT (hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh): người bệnh cũng được điều chỉnh mức quyền lợi khi đến đây khám chữa bệnh. BHYT sẽ thanh toán theo tỷ lệ mức lương cơ sở áp dụng cho từng tuyến bệnh viện nơi người bệnh đến khám chữa bệnh (quy định cụ thể tại Điều 30 NĐ 146).

Về số lượng người tham gia BHYT đến thời điểm hiện nay, ông Lê Văn Khảm cho biết: Hiện nay đã có khoảng 82 triệu người tương đương 87% dân số tham gia BHYT. Năm 2017, đã có gần 170 triệu lượt người có thẻ BHYT đi khám chữa bệnh, được quỹ BHYT thanh toán với chi phí khoảng 90 nghìn tỷ đồng. Dự báo con số này sẽ tăng lên trong năm 2018.

Về quy định KCB BHYT trái tuyến, ông Lê Văn Khảm cho biết: Luật BHYT đã quy định về quyền lợi khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến. Theo đó, khi đi khám chữa bệnh trái tuyến tại bệnh viện tuyến tỉnh thì mức hưởng là 60% chi phí điều trị nội trú, tại bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú; quỹ BHYT không chi trả chi phí khám chữa bệnh trái tuyến tại bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương đối với trường hợp khám chữa bệnh ngoại trú. Vụ trưởng Vụ BHYT đề nghị ông, bà đi khám chữa bệnh đúng tuyến để được hưởng đầy đủ quyền lợi theo quy định….

Nguồn: baohiemxahoi.gov.vn